Quỹ Đầu tư phát triển thực hiện cho vay vốn dự án: Tu bổ, tôn tạo di tích đền Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

    Đền Bảo Hà là di tích quan trọng, là điểm nhấn về du lịch tâm linh của tỉnh Lào Cai. Nằm trong tuyến du lịch tâm linh dọc sông Hồng, đền Bảo Hà, đền Cô Tân An, đền Làng Lúc…tạo thành khu du lịch tâm linh nằm trên cửa ngõ quan trọng của tỉnh. Di tích đền Bảo Hà đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào tháng 11/1997. Những năm gần đây, đặc biệt khi tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai đi vào hoạt động, việc di chuyển thuận tiện, đền đã thu hút hàng triệu lượt khách thập phương khắp cả nước đến hành lễ.

Đền Bảo Hà Di tích Lịch sử - Văn hóa quốc gia đã được Nhà nước xếp hạng tháng 11/1997

    Để đảm bảo nhu cầu chiêm bái của du khách thập phương và nhân dân trong khu vực, những năm gần đây di tích lịch sử văn hóa đền Bảo Hà đã được đầu tư xây dựng, tu bổ tôn tạo. Tuy nhiên, quá trình đầu tư chưa đồng bộ, thiếu quy hoạch tổng thể chung cho toàn khu vực di tích và không còn phù hợp với mức độ phát triển, nhu cầu của nhân dân và du khách thập phương như: Khu vực ki - ốt bán hàng còn tạm bợ, không phù hợp với không gian kiến trúc đền; Bãi đỗ xe chật hẹp chưa phù hợp với tổng thể; Phần lớn bề mặt hiện vẫn là nền đất, lầy lội vào mùa mưa; Hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường…đang trở nên quá tải. Du khách đến chiêm bái phải để xe trên lòng đường, thậm chí phải để cách xa, gây mất mỹ quan đô thị…Do đó, việc tu bổ, tôn tạo di tích đền Bảo Hà là rất cần thiết, nhằm bảo tồn những giá trị lịch sử văn hóa và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đền Bảo Hà là Di tích Lịch sử - Văn hóa nổi tiếng của tỉnh Lào Cai

    Với những hiện trạng của khu di tích đền Bảo Hà, Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên là địa phương quản lý trực tiếp khu di tích, đã trình các cấp có thẩm quyền và được phê duyệt dự án: Tu bổ, tôn tạo di tích đền Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Dự án đầu tư xây dựng tu bổ, tôn tạo di tích đền Bảo Hà được đầu tư xây dựng theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư các hạng mục quanh khu vực chính của di tích đền Bảo Hà; Giai đoạn 2 đầu tư các hạng mục lân cận tiếp theo trong phạm vi vùng bảo vệ 2 của di tích đền Bảo Hà và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật liên quan. Quy hoạch tổng thể toàn bộ di tích theo chỉ giới khoanh vùng trong phạm vi dự án với diện tích là 73,400 m2

    Dự án có tổng mức đầu tư là 166 tỷ đồng, trong đó vồn tự có của chủ đầu tư là 88,5 tỷ đồng, vốn vay là 77,5 tỷ đồng. Dự án được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phê duyệt cho vay từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển theo Quyết định số 65/QĐ-UBND ngày 12/01/2022 với số vốn vay 77,5 tỷ đồng; Lãi suất cho vay: 7,2%/năm; Thời hạn cho vay: 48 tháng; Thời gian ân hạn: 06 tháng. Dự án được giải ngân khoản vốn vay đầu tiên vào ngày 20/01/2022. Hiện nay, chủ đầu tư đã và đang triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của công trình.

Di tích đền Bảo Hà đang được tu bổ, tôn tạo

     Việc đầu tư dự án không những mang hiệu quả xã hội mà còn mang lại hiệu quả tài chính cho địa phương. Việc tu bổ, tôn tạo di tích nhằm làm tăng tuổi thọ và trả lại giá trị, vẻ đẹp cảnh quan chung cho di tích, làm tăng thêm quỹ văn hóa dân gian. Dự án hoàn thành tạo nên một quần thể cảnh quan hấp dẫn, là thế mạnh cho kinh tế du lịch văn hóa của địa phương, thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, hành lễ, tạo điều kiện các dịch vụ đi kèm, từ đó tạo công việc, thu nhập cho người dân địa phương và tạo nguồn thu cho ngân sách huyện Bảo Yên.

Quy hoạch chi tiết khu di tích Lịch sử - Văn hóa đền Bảo Hà

                                                                                                                                                                                                                                                     Tin và ảnh: Kim Anh – Phòng TD&QLUT






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập