Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai triển khai áp dụng phương pháp tính lãi trong hoạt động cho vay theo quy định tại Thông tư 14/2017/TT-NHNN
Thông tư 14/2017/TT-NHNN quy định phương pháp tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng, được áp dụng từ ngày 01/01/2018

Ngày 19/9/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 14/2017/TT-NHNN quy định phương pháp tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng, được áp dụng từ ngày 01/01/2018 và thay thế Quyết định số 652/2001/QĐ-NHNN ngày 17 tháng 5 năm 2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Quy định phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng; Quyết định số 51/2006/QĐ-NHNN ngày 06/10/2006; Khoản 2 Điều 13 Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN ngày 13/9/2004.

Một số nội dung chính trong Thông tư 14/2017/TT-NHNN:

1. Định nghĩa một số khái niệm:

- Số tiền lãi: là khoản tiền tổ chức tín dụng phải trả cho khách hàng gửi tiền hoặc khách hàng nhận cấp tín dụng phải trả cho tổ chức tín dụng về việc sử dụng khoản tiền đã nhận.

- Thời hạn tính lãi: là toàn bộ khoảng thời gian do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận để tính số tiền lãi của khoản tiền gửi, cấp tín dụng phù hợp với quy định tại Thông tư này.

- Kỳ tính lãi: là khoảng thời gian trong thời hạn tính lãi mà tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận dùng để tính số tiền lãi. Kỳ tính lãi có thể được xác định bằng giờ, ngày, tuần, tháng, năm theo thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng phù hợp với quy định của pháp luật.

2. Thời gian chuẩn để quy đổi mức lãi suất tỷ lệ %/ngày sang mức lãi suất theo tỷ lệ %/năm và ngược lại là 1 năm = 365 ngày (quy định cũ tại Quyết định 652/2001/QĐ-NHNN là 1 năm = 360 ngày). Thời gian sử dụng để quy đổi mức lãi suất tính lãi theo tỷ lệ %/tháng, %/tuần, %/giờ sang mức lãi suất theo tỷ lệ %/ngày; quy đổi mức lãi suất theo tỷ lệ %/ngày sang mức lãi suất theo tỷ lệ %/năm và ngược lại được tính như sau: Một năm là 365 ngày; Một tháng là 30 ngày; Một tuần là 7 ngày; Một ngày là 24 giờ.

3. Quy định thời hạn tính lãi: đối với khoản tiền gửi, cấp tín dụng có thời hạn từ một ngày trở lên. Tổ chức tín dụng được thỏa thuận với khách hàng về thời hạn tính lãi và thời điểm xác định số dư để tính lãi theo một trong hai cách sau:

a) Thời hạn tính lãi được xác định từ ngày tiếp theo ngày giải ngân khoản cấp tín dụng hoặc ngày tiếp theo ngày nhận tiền gửi đến hết ngày thanh toán hết khoản cấp tín dụng, khoản tiền gửi (bỏ ngày đầu, tính ngày cuối của thời hạn tính lãi) và thời điểm xác định số dư để tính lãi là đầu mỗi ngày trong thời hạn tính lãi.

b) Thời hạn tính lãi được xác định từ ngày giải ngân khoản cấp tín dụng hoặc ngày nhận tiền gửi đến hết ngày liền kề trước ngày thanh toán hết khoản cấp tín dụng, khoản tiền gửi (tính ngày đầu, bỏ ngày cuối của thời hạn tính lãi) và thời điểm xác định số dư để tính lãi là cuối mỗi ngày trong thời hạn tính lãi.

4. Điều khoản chuyển tiếp: Việc tính lãi của khoản tiền gửi, cấp tín dụng có thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng về phương pháp tính lãi trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo các thỏa thuận đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết; trường hợp tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận sửa đổi, bổ sung về phương pháp tính lãi thì phải phù hợp với quy định tại Thông tư này.

Ngay sau khi được cập nhật Thông tư 14/2017/TT-NHNN, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai, đã điều chỉnh một số nội dung có liên quan đến xác định thời hạn tính lãi đối với các dự án vay vốn đã phát sinh trước ngày thông tư có hiệu lực và áp dụng phương pháp tính lãi mới theo Thông tư quy định đối với các dự án phát sinh trong năm 2018, với một số nội dung như sau:

1. Thời hạn tính lãi, thời điểm xác định số dư để tính lãi và thanh toán nợ:

a. Thời hạn tính lãi vay được xác định từ ngày Quỹ giải ngân vốn vay đến hết ngày liền kề trước ngày thanh toán hết lãi vay, nợ gốc (tính ngày đầu, bỏ ngày cuối của thời hạn tính lãi), thời điểm xác định số dư để tính lãi là cuối mỗi ngày trong thời hạn tính lãi.

b. Thời điểm xác định số dư để tính lãi là cuối mỗi ngày trong thời hạn tính lãi.

c. Thời điểm thanh toán lãi vay, nợ gốc: theo quy định cụ thể trong Hợp đồng tín dụng. Trường hợp Bên vay thanh toán nợ gốc trước hạn, căn cứ số ngày trả nợ trước hạn thực tế, Quỹ sẽ tính toán và giảm trừ lãi vay cho Bên vay vào tháng kế tiếp.

2. Phương pháp tính lãi:

- Đối với các Hợp đồng tín dụng đã ký kết trước ngày 01/01/2018, áp dụng theo công thức quy định trong Hợp đồng tín dụng.

- Đối với các dự án vay vốn, ký kết Hợp đồng tín dụng phát sinh từ năm 2018 trở đi: Tiền lãi vay phải trả từng kỳ được xác định theo công thức: Số tiền lãi vay = (Số dư nợ vay thực tế) x (Số ngày duy trì dư nợ thực tế) x (Lãi suất tính lãi) : 365.


          Trong đó:

+ Số dư nợ vay thực tế: là số dư cuối ngày tính lãi của số dư nợ gốc trong hạn mà Bên vay còn phải trả cho Quỹ.

+ Số ngày duy trì dư nợ thực tế: là số ngày mà số dư thực tế cuối mỗi ngày không thay đổi.

+ Lãi suất tính lãi: là lãi suất cho vay quy định tại trong Hợp đồng tín dụng.

+ Số tiền lãi vay: là số tiền lãi vay Bên vay phải trả cho Quỹ theo quy định, được tính theo công thức và được làm tròn đến đơn vị tính là nghìn đồng.

3. Xác định thời điểm ghi nhận Bên vay trả lãi vay, nợ gốc cho Quỹ: là thời gian (ngày) ghi trên chứng từ (Giấy báo có, chứng từ giao dịch ...) của Ngân hàng nơi Quỹ mở tài khoản, xác nhận tài khoản của Quỹ báo số dư tăng do Bên vay thanh toán nợ đầy đủ theo quy định.

4. Thời gian áp dụng: bắt đầu từ tháng 7 năm 2018.

Thông tư 14/2017/TT-NHNN đã quy định chi tiết và cụ thể các nội dung liên quan đến phương pháp tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng, đây là cơ sở để các tổ chức tín dụng nói chung, hệ thống Quỹ Đầu tư phát triển địa phương, trong bài viết này cụ thể là Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai tuân thủ và áp dụng một cách thông nhất, phù hợp cách tính lãi đối với các dự án vay vốn trong thực hiện triển khai hoạt động cho vay đầu tư./.

Bài viết: Quang Vinh. 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập